Hiện nay, máy phát điện chạy xăng đang dần trở thành thiết bị thiết yếu cho nhiều cá nhân, hộ gia đình và các doanh nghiệp. Chúng được sử dụng nhằm mục đích dự phòng khi có sự cố về điện xảy ra đột ngột. Tuy nhiên, nhiều người vẫn luôn thắc mắc và băn khoăn về cấu tạo và nguyên lý máy phát điện chạy xăng như thế nào. Để giúp bạn hiểu rõ hơn điều này, Thợ Sửa Xe mời bạn tham khảo nội dung bài viết ngay dưới đây.
Nội Dung Chính Trong Bài Viết
Máy phát điện chạy bằng nhiên liệu xăng là gì?
Máy phát điện chạy xăng là thiết bị sử dụng động cơ đốt trong ICE bằng xăng. Loại máy này sử dụng bugi để tạo ra các tia lửa điện, đốt cháy các nhiên liệu và khí trong xi lanh. Quá trình này sẽ sinh ra nhiệt, công và dòng điện.

Do động cơ xăng có công suất vừa phải, nên các dòng máy phát điện chạy bằng xăng này thường được ứng dụng trong gia đình, cơ sở sản xuất kinh doanh vừa và nhỏ.
Trên thị trường hiện nay chủ yếu là dòng máy mini và có các công suất như: 1kW, 2kW, 3kW hay 5kW,… Công suất của máy càng cao thì giá máy phát điện chạy xăng càng cao. Ngược lại, khi công suất của máy càng nhỏ, thì máy phát điện chạy bằng xăng lại có giá càng rẻ.
Xem thêm: ưu điểm của máy phát điện chạy dầu
Cấu tạo của các thiết bị phát điện chạy bằng xăng
Nếu bạn biết được các thiết bị phát điện được cấu tạo như thế nào, thì việc vận hành máy móc sẽ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn ít nhiều. Ngay sau đây, Thợ Sửa Xe sẽ liệt kê 10 bộ phận chính cấu tạo nên một chiếc máy phát điện chạy bằng xăng.

Động cơ
Có thể nói, động cơ chính là trái tim của một thiết bị phát điện. Chúng là nguồn cung cấp chính về năng lượng cơ học đầu vào của thiết bị. Các nhiên liệu được sử dụng để vận hành động cơ trong máy phát điện mà hôm nay chúng ta bàn đến chính là xăng.
Thông thường, kích thước của công cơ sẽ tỷ lệ thuận với công suất tối đa của thiết bị phát điện. Như đã nói ở trên, công suất của máy càng cao thì giá thành của chúng cũng sẽ càng cao. Vì vậy, bạn nên lưu ý đến bộ phận quan trọng này của thiết bị.
Hiện nay, các dòng máy phát điện chất lượng cao trên thị trường Việt Nam đa số được sử dụng động cơ từ các thương hiệu như: Volvo, FPT, Kohler, MTU,… Với chất lượng và tuổi thọ sản phẩm cao, tiết kiệm nhiên liệu, vận hành êm ái, bạn hoàn toàn có thể tin dùng các dòng máy có động cơ của các thương hiệu này.
Tùy thuộc vào ngân sách và nhu cầu sử dụng mà bạn có thể lựa chọn các thiết bị với động cơ phù hợp. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo những tư vấn của các nhân viên bán hàng về các thông số kỹ thuật hoặc lịch trình bảo dưỡng máy để đảm bảo model luôn được hoạt động tốt, từ đó nâng cao tuổi thọ của máy.
Đầu phát điện
Là bộ phận quan trọng chỉ sau động cơ, đầu phát điện có nhiệm vụ thực hiện 3 chức năng chính như: chỉnh lưu, hiệu chỉnh áp và phát điện.
Trong bộ phận này lại chứa 2 thành phần ROTO và STATO khá quan trọng. Cụ thể, ROTO bao gồm lõi thép, dây quấn và trục máy. Chúng là một phần chuyển động nhằm tạo ra từ trường. Còn riêng Stato – một phần cố định trong hệ thống phát điện, chúng được hoạt động như một nam châm và kết hợp với ROTO để tạo ra chuyển động.
Hệ thống chứa nhiên liệu
Đây là bộ phận chứa nhiên liệu để giúp động cơ có thể hoạt động. Hệ thống này bao gồm: bình nhiên liệu, bơm nhiên liệu, ống nối, bình lọc, kim phun, ống thông gió,… Mỗi bộ phận đều giữ một chức năng khác nhau, chúng hỗ trợ lẫn nhau nhằm đảm bảo cung cấp và phân phối nhiên liệu để máy được vận hành trơn tru hơn.
Bảng điều khiển
Chức năng chính của bộ phận này là điều khiển toàn bộ hoạt động của hệ thống phát điện, bảo vệ và hiển thị các tính năng được cài đặt sẵn trong máy.
Ổn áp AVR
Bộ phận ổn áp AVR sẽ quy định mức điện áp tại đầu ra của máy. Chúng có vai trò đảm bảo mức điện áp luôn trong giới hạn cho phép và ổn định dòng điện trong các trường hợp khác nhau.
Hệ thống làm mát
Mỗi khi máy phát điện được hoạt động, chúng sẽ bị nóng và ảnh hưởng đến các hoạt động khác trong hệ thống. Tuy nhiên, vấn đề này sẽ được giải quyết bởi chính hệ thống làm mát. Hệ thống này sẽ đảm bảo cho máy phát điện luôn được hoạt động bền bỉ, tăng năng suất và đạt hiệu quả tối đa.
Hệ thống bôi trơn
Có thể nói, bất cứ thiết bị phát điện nào cũng cần có hệ thống bôi trơn. Chúng được hoạt động bằng dầu với tác dụng giúp động cơ máy luôn hoạt động êm ái trong một khoảng thời gian dài. Chính vì lẽ đó mà bộ phận này có thể kéo dài tuổi thọ của động cơ hơn.
Bộ sạc ắc quy
Bộ phận này có nhiệm vụ giữ cho pin của thiết bị phát điện luôn được đầy, không làm gián đoạn máy hoạt động giữa chừng.
Khung, vỏ máy
Đảm nhiệm vai trò bảo vệ thiết bị và giảm thiểu tiếng ồn khi máy hoạt động một cách đáng kể. Thông thường, độ ồn của thiết bị sẽ ở khoảng 75dba±3 trong khoảng cách 7m đối với không gian mở.
Hệ thống xả
Hệ thống này có vai trò xử lý khí thải từ quá trình hoạt động của thiết bị. Chúng còn có kết nối chặt chẽ với các động cơ để giảm thiểu tình trạng rung lắc và bảo vệ máy được tốt hơn. Chất liệu được dùng để cấu tạo nên hệ thống này đều được làm từ gang, thép hoặc sắt cao cấp. Vì vậy, bộ phận này sẽ có tuổi thọ sử dụng khá lâu dài.
Nguyên lý của các loại máy phát điện chạy bằng xăng
Nguyên lý hoạt động của máy phát điện chạy xăng chính là dựa theo nguyên lý cảm ứng điện từ. Hay nói cách khác, khi thiết bị hoạt động, chúng sẽ tác động nam châm hay cuộn dây quay tròn nhằm tăng, giảm luân phiên số đường sức từ của nam châm đi qua tiết diện của cuộn dây.

Nếu hiện tượng tăng, giảm luân phiên đó xảy ra, tức là dòng điện cảm ứng trong cuộn dây cũng được xuất hiện. Đồng thời, dòng điện ấy cũng có thể luân phiên đổi chiều.
Với những thông tin mà Thợ Sửa Xe vừa cung cấp, chúng tôi tin chắc bạn đã nắm được những điều cơ bản về cấu tạo và nguyên lý máy phát điện chạy xăng rồi phải không?. Nếu có nhu cầu mua máy phát điện vui lòng liên hệ Số điện thoại: 0977 658 099 – 0983 530 698 – 0987 661 782 để được tư vấn chi tiết. Ngoài ra, đừng quên theo dõi thosuaxe.vn, chúng tôi sẽ luôn cập nhật những tin tức hữu ích mới nhất tới bạn!