449 Views

Gen Z là gì? Nguồn gốc & những đặc điểm thú vị đến “lồi lõm”

Gen Z là gì” đang là câu hỏi nhận được sự quan tâm đặc biệt khi các cụm từ “Gen Z”, “người gen Z” hay “thế hệ gen Z” xuất hiện rất nhiều trên các nền tảng nổi tiếng như Facebook, Tiktok,… Để làm rõ được vấn đề này, mời bạn theo dõi bài viết ngay sau đây của Thợ Sửa Xe nhé!

Gen Z là gì?

Gen Z hay còn gọi là thế hệ gen Z, người gen Z,… là những thuật ngữ được sử dụng để chỉ nhóm người được sinh ra vào giai đoạn năm 1997 đến 2010.

Vì được sinh ra vào thời kỳ công nghệ bùng nổ, nên gen Z còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như: iGeneration, Homeland Generation, Neo-Digital Natives, Pluralist Generation, Internet Generation, Centennials, Next Gen, Digital Natives, Hậu – Millennials, Zoomer, Gen Wii, Gen-Tech,…

Ngoài ra, theo Wikipedia, hầu hết các thành viên Gen Z hiện nay trong gia đình đều là con của gen X.

Thế hệ trước gen Z được gọi là gì?

gen-z-la-gi
Chân dung các thế hệ theo thời gian

Để hình dung rõ ràng hơn về các thế hệ trước gen Z là gì, hãy cùng Thợ Sửa Xe điểm sơ qua lần lượt các thế hệ theo dòng thời gian sau:

  • Thế hệ im lặng: Là những người sinh trước năm 1946, sinh ra và lớn lên trong điều kiện khó khăn. Do hoàn cảnh sống mà đa phần những người này đều có lối cư xử thận trọng, tận tâm và mưu cầu cho một cuộc sống ổn định. Đây cũng chính là thế hệ ông/bà của nhiều người gen Z đời đầu ngày nay.
  • Thế hệ bùng nổ trẻ sơ sinh: Là những người sinh trong giai đoạn từ 1946 đến 1964 (thời điểm dân số tăng nhanh sau chiến tranh), thế hệ này nổi tiếng với sự trung thành, kỷ luật, tận tâm và có nhiều tham vọng cao.
  • Thế hệ X: Đây là những người sinh từ năm 1965 đến 1980, họ là những người đã có tuổi ở hiện tại và chịu nhiều ảnh hưởng của nếp sống cũ. Nhóm người này được đánh giá là có học thức, luôn hướng tới công việc ổn định, linh hoạt, tự chủ và tháo vát.
  • Thế hệ Y: Đây được coi là thế hệ “anh – chị” của gen Z, được sinh ra từ năm 1986 đến 1996. Họ được sinh ra và lớn lên trong giai đoạn công nghệ đổi mới và chứng kiến sự phát triển vượt bậc của Google, Facebook,… Đây là một thế hệ có lượng kiến thức về công nghệ cao, đồng thời cũng là lực lượng lao động chủ chốt của xã hội tính tới thời điểm hiện tại.
  • Thế hệ Z: Là những bạn trẻ sinh ra trong giai đoạn 1997 – 2010. Thế hệ này được kẹp giữa 2 thế hệ gen Y và gen Alpha, đồng thời, được sinh ra trong giai đoạn công nghệ bùng nổ, nên họ rất nhạy bén với thông tin. Vì thế, thật không ngoa khi nói rằng người gen Z chính là những làn gió mới cho công nghệ sau này.
  • Thế hệ Alpha: Đây là những bé được sinh ra sau năm 2010 và thế hệ “em út” ở thời điểm hiện tại.

Đặc điểm thú vị của thế hệ gen Z là gì?

Sau khi đã tìm hiểu về gen Z là gì và các thế thế trước gen Z là gì, chắc hẳn bạn đã nắm được những bạn trẻ thuộc gen Z đều lớn lên trong sự bùng nổ của công nghệ. Đây cũng là nhân tố quan trọng nhất trong quá trình hình thành và tạo ra nhận thức mạnh mẽ của gen Z về sức mạnh của thông tin, trải nghiệm ảo và toàn cầu hóa.

Có lẽ cũng chính vì điều này mà gen Z luôn có tính cách rất nổi bật, đó là: luôn tìm kiếm thông tin và tôn trọng sự thật. Ngoài ra, thế hệ gen Z cũng đặc biệt đề cao cái tôi và sự tự do cá nhân lên hàng đầu. Nhờ đó mà gen Z là thế hệ rất được kỳ vọng trở thành nhân tố đột phá trong bất kỳ môi trường doanh nghiệp nào.

Thế nhưng, có lẽ do khoảng cách tuổi tác, thế giới quan mà gen Z có thể trở thành “cái gai” trong mắt nhiều người lớn tuổi, nhất là môi trường công sở.

Tham khảo

Những điều “lồi lõm“ của Gen Z trong mắt thế hệ khác

Tự đạo diễn cho cuộc đời

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Anphabe, họ đã chỉ ra rằng: “có tới 81% bạn trẻ gen Z hiểu rõ bản thân, biết mình thích và không thích làm những gì”. Bên cạnh đó, đã có không ít bài báo được đăng tải trên báo Tuổi Trẻ để chỉ ra những khó khăn, thách thức của các bậc phụ huynh trong việc định hướng cho tương lai của con em mình.

Từ đó, có thể khẳng định rằng thế hệ Z đã không còn giới hạn bản thân trong những khuôn khổ, định hướng của gia đình như các thế hệ trước nữa.

gen-z-la-gi-tren-facebook
Đặc điểm của Gen Z: Cuộc sống tôi – Tôi làm chủ

Lối suy nghĩ này cũng được gen Z áp dụng triệt để khi đi làm. Thay vì gắn bó lâu dài với 1 doanh nghiệp, các bạn trẻ hiện nay lại có xu hướng thích khởi nghiệp, làm tự do hoặc hướng về xã hội bằng cách tham gia tổ chức phi chính phủ.

Tuy nhiên, với những người thuộc thế hệ trước, họ lại thấy đây là một sự bồng bột, không kiên định khi tình trạng nhảy việc ngày một tăng.

Tham vọng lớn

Do được sinh ra và lớn lên trong thời kỳ áp lực kinh tế toàn cầu, nên những tiêu chuẩn về cuộc sống của các bạn trẻ gen Z cũng trở nên khác biệt hơn so với các thế hệ trước.

Nhiều bạn trẻ gen Z đã tự nhận thức được rằng mình cần phải tiết kiệm bao nhiêu tiền cho tương lai. Chính vì thế, họ không ngừng nỗ lực, tìm kiếm những cơ hội việc làm tốt hơn để đảm bảo được sự tự chủ về tài chính.

truoc-gen-z-la-gi
Tham vọng lớn là đặc điểm thường thấy ở các bạn trẻ gen Z

Cũng có thể vì lẽ đó mà nhiều nhà tuyển dụng sẽ gặp phải những tình huống trớ trêu như: ứng viên đòi hỏi mức lương và đãi ngộ cao hơn so với khả năng thực tế. Và đây cũng là nguyên nhân chính cho việc “thích thì nghỉ” của nhiều bạn gen Z khi nhận được đề nghị với mức lương hấp dẫn hơn từ nơi khác.

Sống thực tế

Hiện nay, không ít bạn trẻ gen Z đang có xu hướng mưu cầu thành đạt nhanh và giá trị vật chất được coi thước đo tiêu chuẩn cho cuộc sống hạnh phúc. Vì vậy câu nói “quan trọng là có kiếm được nhiều tiền không” trở thành một trong những câu cửa miệng của những bạn trẻ ngày nay.

Họ có thể đầu tư thời gian học hỏi thêm kiến thức để đạt được mục tiêu tài chính mà bản thân đã đề ra. Thế nhưng, gen Z rất khôn ngoan khi luôn muốn đảm bảo công sức của mình phải được đền đáp xứng đáng (mức lương phù hợp).

Có thể do gen Z quá tập trung vào đồng tiền và lối sống vật chất nên đã khiến các thế hệ trước có đôi phần khó chịu. Song, suy cho cùng thì những gì gen Z đang phấn đấu cũng được xem là phù hợp với môi trường cạnh tranh, khắc nghiệt như ngày nay.

gen-z-la-gi-tren-tiktok
Việc sống thực tế và quá coi trọng đồng tiền của gen Z khiến nhiều thế hệ trước không hài lòng

Khó tính trong tiêu dùng

Chỉ cần nhìn vào hành vi tiêu dùng của gen Z, ta cũng có thể phản ánh được giá trị của họ đối với xu hướng mua sắm mới – mua sắm online.

Nhờ vào những kỹ năng công nghệ và mạng lưới xã hội, họ sẽ nghiên cứu và đánh giá sản phẩm vô cùng kỹ càng trước khi mua. Ngoài ra, thế hệ gen Z đã không còn tin vào quảng cáo từ các nhãn hàng và người nổi tiếng như thế hệ trước nữa, thay vào đó là các “review” của người dùng thực tế.

Điều này khiến gen Z trông có vẻ là những người tiêu dùng rất khó tính. Thế nhưng họ lại khá dễ với những sản phẩm mang lại cho họ giá trị và tôn được nét cá tính riêng, ví dụ như: các sản phẩm “xanh”, bền,… dù cho giá tiền đắt đỏ hơn rất nhiều.

Thích làm việc độc lập

Do bản chất cạnh tranh mà gen Z luôn muốn tự kiểm soát công việc của mình mà không cần cấp trên phải nhắc nhở. Do đó, có thể với những người thế hệ trước, họ sẽ cảm thấy gen Z rất tự cao trong giao tiếp và ngại phải nghe những lời phê bình.

he-gen-z-la-gi
Gen Z là những người thích làm việc độc lập

Tuy nhiên, nếu xét theo phương diện khác, ta có thể thấy rằng gen Z là những người luôn chủ động tìm tòi, học hỏi và tiếp cận được với nhiều nguồn thông tin. Do đó, họ luôn có những ý kiến, ý tưởng độc đáo đến “dị biệt” và muốn được lắng nghe.

Đặc biệt, những người gen Z luôn mong muốn tạo ra được sự bình đẳng trong công việc và được trao quyền tự quản lý, dẫn dắt các dự án để tự tin vững bước hơn trong sự nghiệp. Song, điều này cũng không có nghĩa là gen Z không thể hợp tác, làm việc nhóm với những gen khác.

Vậy là Thợ Sửa Xe và bạn vừa cùng nhau tìm hiểu về gen Z và những đặc điểm thú vị của gen Z. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu được gen Z là gì, thế hệ trước gen Z là gì,… Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này và hãy để lại 1 comment nếu như bạn cần giải đáp một vài vấn đề nào đó nhé!

449 Views