27 Views

Giải mã “KOL là gì” & Cách để trở thành một KOL chuyên nghiệp

“KOL” là một thuật ngữ không còn quá xa lạ đối với giới trẻ hiện nay. Thế nhưng, một số bạn vẫn chưa thật sự hiểu rõ KOL là gì, làm KOL là làm gì,…. Trong bài viết này, hãy cùng Thợ Sửa Xe đi tìm hiểu về công việc của KOL để bạn có thêm thông tin và định hướng phù hợp cho tương lai nhé!

kol-la-gi
Nghề KOL là gì?

KOL là gì?

KOL là gì? KOL là từ viết tắt của Key Opinion Leader (tạm dịch: người tư vấn quan điểm). Đây là những người có sức ảnh hưởng tới một cộng đồng nhất định. Đồng thời, KOL phải là những người có chuyên môn về một lĩnh vực nào đó và thông qua kiến thức, chia sẻ mà nhận được sự yêu thích, tín nhiệm của nhiều người.

Hiện nay, KOL được phủ sóng ở khắp mọi lĩnh vực như: đầu bếp, bác sĩ, giáo viên, MC, ca sĩ,…

lam-kol-la-gi
Làm KOL có khó không?

Trong marketing, KOL là những người đóng vai trò khá quan trọng khi phải kết nối sản phẩm với người tiêu dùng. Các doanh nghiệp cũng sẽ thường đánh giá vào mức độ ảnh hưởng của KOL mà booking, mời tham gia vào những dự án quảng cáo nhằm tăng mức độ tin tưởng của khách hàng.

Tùy vào độ phổ biến và tỉ lệ chuyển đổi mà mỗi KOL sẽ được nhận một mức thù lao khác nhau.

Tham khảo

Các nhóm KOL hiện nay

kol-la-gi-trong-marketing
Các nhóm KOL phổ biến hiện nay là gì?

Celebrity

Celebrity thường được gọi tắt là Celeb, đây là những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lớn tới cộng đồng như: diễn viên, ca sĩ, ngôi sao hạng A,… Họ thường đảm nhiệm vai trò hình ảnh đại diện/đại sứ thương hiệu cho các nhãn hàng.

Ví dụ:

  • Lương Xuân Trường và Huấn luyện viên Park Hang Seo là đại sứ thương hiệu của Ngân hàng Shinhan Bank.
  • BTS, BlackPink là những đại sứ thương hiệu cho SAMSUNG.

Influencer

Influencer hay còn được công chúng biết tới là những người truyền cảm hứng. Họ là người mang thông điệp, thông tin bổ ích về một lĩnh vực nào đó, ví dụ như: nấu ăn, du lịch, làm đẹp, thời trang,…

Nhóm KOL này có thể là bất cứ ai trong bất kì ngành nghề, lĩnh vực nào.

Ví dụ:

  • Sơn Tùng MTP
  • Vlogger JVevermind
  • Huyền Chip

Mass Seeder

Nếu Celeb và Influencer đều là những người có sức ảnh hưởng rộng rãi thì Mass Seeder chỉ là người có ảnh hưởng tới 1 số đối tượng khách hàng nhỏ.

Hiện nay, có thể rất nhiều người sẽ dị ứng với những lời quảng cáo đến từ Celeb và Influencer. Thế nhưng, họ lại hoàn toàn bị thuyết phục và cảm thấy tin tưởng hơn khi nghe các Mass Seeder nhận xét.

Ngoài ra, cách tiếp cận của các Mass Seeder sẽ thân thiện, chân thật hơn Celeb và Influencer, dù cho mục đích của họ đều giống nhau: quảng bá hình ảnh/sản phẩm của một nhãn hàng nào đó.

Lợi ích tuyệt vời của KOL đối với doanh nghiệp

nghe-kol-la-gi
Lợi ích mà KOL mang lại cho doanh nghiệp là gì?

Tăng nhận diện thương hiệu

Bất kỳ tổ chức hay doanh nghiệp nào cũng mong muốn thương hiệu của mình có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Do đó, với độ phủ sóng và lòng tin của khách hàng dành cho KOL sẽ giúp cho thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến một cách rộng rãi hơn.

Tiếp cận khách hàng mục tiêu

Vì KOL là những người am hiểu sâu sắc về một lĩnh vực nhất định. Thế nên, những dịch vụ hoặc sản phẩm được KOL chia sẻ sẽ nhận được sự quan tâm và tin dùng của nhóm người theo dõi họ. Cũng chính vì điều này nên sản phẩm của doanh nghiệp sẽ dễ dàng tiếp cận được đúng tệp khách hàng mục tiêu hơn.

Tăng độ uy tín cho dịch vụ & sản phẩm cung cấp

Ngày nay, khách hàng là những người mua hàng thông minh, do đó họ rất khắt khe trong việc chọn lựa và đánh giá những sản phẩm cần mua. Do đó, những kiến thức chuyên môn của KOL trong lĩnh vực sẽ vô cùng giá trị và gần gũi với khách hàng. Thế nên, việc thuê KOL giới thiệu sản phẩm sẽ giúp người tiêu dùng có niềm tin về sản phẩm đó hơn.

Thúc đẩy khả năng tiêu thụ dịch vụ & sản phẩm

Trước khi mua hàng, đa phần ai ai cũng sẽ rất do dự về chất lượng và độ phù hợp của chúng. Đồng thời, họ sẽ tìm hiểu nhiều bài chia sẻ về sản phẩm/dịch vụ đó từ những người có chuyên môn.

Vì vậy, sau khi thông qua quá trình nhận diện thương hiệu và đã có được lòng tin từ khách hàng thì các hành vi mua hàng sẽ được diễn ra nhanh chóng.

Cải thiện thứ hạng từ khóa

Nghe thì có vẻ không liên quan nhưng phần lớn người dùng sẽ ưu tiên lựa chọn những thông tin được các KOL nổi tiếng chia sẻ. Do đó, các bài viết của KOL liên quan tới sản phẩm mà khách hàng đang quan tâm cũng sẽ được tin và đọc nhiều hơn. Từ đó, thứ hạng SEO của doanh nghiệp cũng sẽ tăng lên đáng kể.

Cách trở thành 1 KOL chuyên nghiệp

Sau khi đã hiểu được KOL là gì, ngay sau đây, chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu về các cách để trở thành KOL chuyên nghiệp và thành công nhé!

book-kol-la-gi
Làm như thế nào để trở thành KOL chuyên nghiệp?

Hiểu thế mạnh bản thân

Đầu tiên, trở thành một KOL chuyên nghiệp, bạn cần phải hiểu được thế mạnh của bản thân là gì? Đây là một điều hết sức cần thiết cho việc phát triển lâu dài với nghề KOL.

Chẳng hạn như bạn cần phải trau dồi, rèn luyện để có lượng kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực nào đó. Bởi những video cùng chung một chủ đề lớn sẽ giúp cho bạn mau chóng nổi bật được thế mạnh và làm cho người khác dễ dàng nhớ đến bạn hơn.

Ví dụ:

Giả sử bạn yêu thích du lịch, thích khám phá, đồng thời bạn cũng đã đến và trải nghiệm ở nhiều vùng đất mới, thì chắc chắn bạn có thể trở thành 1 blogger và chia sẻ về những chuyến đi.

Chẳng hạn như, bạn có thể chia sẻ về những điều cần chuẩn bị, thời gian, chi phí hay những điều mà bạn ấn tượng về nơi đó,…. Chắc chắn sẽ có rất nhiều người quan tâm tới câu chuyện mà bạn chia sẻ, từ đó dần dần lan tỏa đến cộng đồng những người đam mê du lịch khác.

Hoặc nếu bạn là người thích trang điểm, thường xuyên làm đẹp và thích tìm hiểu về những mặt hàng mỹ phẩm. Bên cạnh đó, bạn cũng là người có nhiều bí quyết riêng để khiến cho làn da của mình đẹp, cuốn hút hơn,… thì bạn thử sức với 1 kênh youtube để trở thành 1 beauty blogger chuyên nghiệp.

Xác định khách hàng mục tiêu

Bước tiếp theo, bạn cần phải xác định được lĩnh vực bạn theo đuổi sẽ phù hợp với những nhóm đối tượng nào, độ tuổi ra sao, thu nhập thế nào,… Bởi chính khán giả/khách hàng sẽ là người trực tiếp mang lại nguồn thu nhập cho KOL, thế nên khi biết được rõ đối tượng phù hợp, bạn sẽ dễ dàng xây dựng các chiến lược phát triển khác.

Ví dụ:

Giả sử đối tượng mà bạn hướng tới là nữ, độ tuổi từ 25 đến 40, có thu nhập cao và lối sống quý phái thì chắc chắn sản phẩm mà bạn cần giới thiệu tới họ phải thuộc những nhãn hàng có tên tuổi, chất lượng tốt,….

Đầu tư vào content

Sau khi đã hiểu được điểm mạnh của bản thân, xác định rõ đối tượng mục tiêu, bạn cần dựa vào nhu cầu của khách hàng trên từng loại nền tảng mạng xã hội mà xây dựng thông điệp phù hợp.

Nội dung cần phải chi tiết, đầy đủ và logic. Đồng thời video hoặc bài viết sau khi được đăng tải cần thỏa mãn được chính sách của nền tảng và mang lại nhiều lợi ích cho khán giả.

Tiếp thu các đóng góp tích cực

Khi trở thành người của công chúng, bạn cần làm quen với việc thường xuyên xuất hiện nhiều luồng ý kiến trái chiều. Và trong trường hợp đó, bạn nên tiếp thu chọn lọc các ý kiến tích cực để cải thiện và phát triển để phù hợp hơn với thị hiếu. Bởi chỉ khi có thể đáp ứng được nhiều nhu cầu, thì lượng khán giả của bạn sẽ được mở rộng và trung thành hơn.

Chấp nhận ý kiến trái chiều

Vì mỗi cá nhân sẽ có những quan điểm, ý kiến riêng, do đó bạn cần chấp nhận sự xuất hiện của những ý kiến trái nhiều hoặc tiêu cực. Bên cạnh đó, bạn có thể xem những ý kiến trái chiều là động lực để bản thân cố gắng hoàn thiện hơn từng ngày.

Liên tục sáng tạo & làm mới nội dung

Hầu hết khán giả luôn thích thú với những điều mới lạ. Do đó, nếu bạn chỉ đang tập trung cho một lĩnh vực, bạn cần sáng tạo về nội dung nhiều hơn như: cách truyền tải, thông tin mới về lĩnh vực đó,… Điều này không chỉ giúp thu hút nhiều người quan tâm hơn, gây được sự thích thú cho người xem mà còn giúp ta luôn trong trạng thái chủ động học hỏi và phát triển.

Không ngừng học hỏi

Trong thời đại xã hội phát triển và đổi mới theo từng ngày, việc trau dồi kiến thức, làm mới bản thân sẽ mang đến cho khán giả những điều hay ho, bổ ích, từ đó tăng được lượng người theo dõi và mở rộng sức ảnh hưởng của KOL. Thế nên để đi được đường dài trong nghề KOL, bạn phải thật giỏi trong 1 lĩnh vực nào đó.

Mở rộng các mối quan hệ

Là 1 KOL chuyên nghiệp, bạn cần có kỹ năng giao tiếp tốt và gây thiện cảm với mọi người. Điều này không chỉ giúp bạn gần gũi hơn với người hâm mộ mà còn giúp bạn có thêm nhiều cơ hội hợp tác với những KOL khác, làm cho hình ảnh bản thân thêm đa dạng. Từ đó, bạn có thể tăng thêm được lượng người theo dõi và tăng thu nhập cho bản thân.

Những thuật ngữ khác về KOL mà bạn cần biết

  • Booking KOL là gì

Booking KOL là hoạt động mà các nhãn hàng, công ty sử dụng hình ảnh của các KOL. Mục đích chính của hoạt động này chính là đẩy mạnh quảng bá, đưa hình ảnh về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn, nhất là những người theo dõi KOL mà doanh nghiệp đang hợp tác.

  • VN KOL là gì

VN KOL thực chất là những người làm nghề KOL ở Việt Nam. Họ là những người có chuyên môn về một lĩnh vực nào đó và có tầm ảnh hưởng tại một nhóm đối tượng nhất định.

  • Micro kol là gì

Micro KOL là những người có tầm ảnh hưởng nhỏ. Thông thường, lượng người theo dõi đối tượng này chỉ từ 10.000 đến 100.000 người. Do đó, micro KOL có thể là bất kỳ ai như: Sinh viên, Vlogger,…

  • Koc và kol là gì

Cũng giống như KOL, KOC là những người thử nghiệm các sản phẩm, dịch vụ và đưa ra những nhận xét, đánh giá khách quan. Bên cạnh đó, KOC còn là người tiêu dùng chủ chốt và có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường.

Tuy nhiên không giống như các chiến dịch KOL rầm rộ, KOC thường ít được thanh toán chi phí PR nhưng được nhận sản phẩm miễn phí và phần trăm hoa hồng.

Đặc biệt, nếu KOL là những người đòi hỏi về tính chuyên môn cao, thì KOC lại hoàn toàn ngược lại; Bạn chỉ cần đứng trên tâm thế của một người mua hàng và đưa ra những đánh giá cá nhân mà không cần biết quá nhiều kiến thức về lĩnh vực đó để có thể trở thành 1 KOC nổi tiếng.

  • Kênh kol là gì

Kênh KOL là kênh tập hợp nhiều KOL trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Bạn có thể tìm thấy những nhóm này thông qua Facebook hoặc các nền tảng khác trên mobile.

Vậy là Thợ Sửa Xe và bạn đã cùng tìm hiểu xong về nghề KOL là gì, cách để trở thành KOL chuyên nghiệp và giải mã một số thuật ngữ về KOL khác. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã có cái nhìn tổng quan nhất về KOL. Và để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác, đừng quên truy cập website thosuaxe.vn mỗi ngày bạn nhé!

27 Views