359 Views

Khi nào nên thay acquy xe máy?

Đối với người sử dụng xe máy, các sự cố trên acquy, ví dụ như ắc quy hết điện, xe chết máy là khá thường gặp. Vậy ngoài sự cố này, còn những dấu hiệu nào cảnh báo chúng ta nên sớm thay acquy xe máy? Đáp án cho câu hỏi này sẽ được gửi đến cho quý vị ngay sau đây.

Vai trò của ắc quy đối với xe máy

Ắc quy là một thiết bị điện quan trọng trên xe máy. Ngoài khả năng tích trữ điện cung cấp cho hệ thống chiếu sáng, còi, đèn báo hiệu,… acquy còn cung cấp điện nguồn cho hệ thống đánh lửa, hệ thống quạt làm mát động cơ cùng các hệ thống cảm biến phức tạp khác.

thay-acquy-xe-mayAcquy là thiết bị điện quan trọng trong xe máy

Các loại xe máy trên thị trường hiện nay thường sử dụng 2 loại ắc quy phổ biến là:

– Ắc quy nước: sử dụng các bản cực bằng chì và dung dịch axit sunfuric loãng để phóng điện. Trong quá trình hoạt động, dung dịch axit bị cạn dần nên cần phải thường xuyên đổ axit cho ắc quy. Do có sự ăn mòn của lá chì trong quá trình sử dụng nên tuổi thọ của acquy nước là khoảng 2 năm.

– Ắc quy khô: không sử dụng dung dịch axit loãng mà sử dụng gel axit. Do đó, độ bền của ắc quy khô cao hơn ắc quy nước và có công suất phóng điện cao hơn so với ắc quy nước thông thường. Tuổi thọ của ắc quy khô là khoảng 4 năm trở lên.

Tuy nhiên, yếu tố tuổi thọ của ắc quy xe máy còn phụ thuộc vào nhiều tiêu chí khác như thời gian sử dụng thực tế và cách bảo quản acquy.

Khi nào nên thay acquy xe máy?

Nếu acquy đã chết hoàn toàn thì chúng ta sẽ không thể nổ máy được. Tuy nhiên, để tới mức đó thì chắc chắn là khá rắc rối. Vì thế, người dùng nên nhận biết sớm những dấu hiệu ắc quy bị hỏng để thay thế dưới đây:

– Còi yếu, khá chập chờn khi bấm còi.

– Đèn sáng yếu, ánh sáng khá mờ nhạt.

thay-acquy-xe-may-2Đèn sáng yếu là biểu hiện acquy đã yếu, cần thay thế

– Xi nhan nhấp nháy yếu hoặc không xi nhan được, xi nhan kêu nhỏ, tiếng kêu bị ngắt quãng.

– Khi vặn chìa khóa xe mà xe đang ở số 0, không xuất hiện chữ N hoặc kim xăng không chạy.

– Đối với xe ga, khi ấn nút khởi động đèn báo lỗi động cơ nhấp nháy liên tục.

– Đề máy khó lên hoặc không đề được, phải đạp máy mới chạy.

– Khởi động nguội (khởi động lần đầu tiên trong ngày) khó.

– Dựa vào thời gian sử dụng ắc quy: acquy nước là 2 – 3 năm, acquy khô là 3 – 4 năm.

– Bình ắc quy bị phồng, rộp hoặc có vết rỉ bẩn ra bên ngoài.

– Ắc quy có mùi khét như cháy.

Nguyên nhân acquy xe máy bị hỏng

Có nhiều nguyên nhân ắc quy xe máy bị hỏng, cụ thể là:

– Có thời gian sử dụng dài, nguyên nhân hư hỏng của acquy hoàn toàn do tính chất vật lý, hóa học của ắc quy (khoảng 2 – 4 năm tùy loại ắc quy).

– Dòng điện sạc vào ắc quy không ổn định, quá tải, làm phồng rộp ắc quy và dẫn đến tình trạng acquy mất khả năng tích điện.

thay-acquy-xe-may-3Ắc quy xe máy bị hỏng do sử dụng trong thời gian dài

– Cuộn điện bên trong acquy bị hỏng, chập cháy hoặc rơ le đề xe bị hỏng.

– Motor của bộ khởi động bị mòn chổi than do ngắn mạch hoặc hở mạch bên trong lõi hoặc cuộn dây làm tăng lực cản nên acquy quá tải gây hỏng hóc.

– Dây dẫn bị chuột cắn dẫn tới đoản mạch, acquy bị hỏng.

– Để xe quá lâu không sử dụng cũng khiến acquy bị hết điện.

Sử dụng và bảo dưỡng ắc quy như thế nào?

– Ắc quy nước cần phải bảo dưỡng thường xuyên: định kỳ kiểm tra mức dung dịch điện phân và khả năng phóng điện của bình acquy. Khi sử dụng ắc quy nước, người dùng nên đặt xa kích điện để tránh các mối hàn của kích điện bị ăn mòn, hỏng, tiếp xúc kém,… do tiếp xúc với hơi axit.

– Ắc quy khô là bình điện không cần bảo dưỡng.

– Người dùng nên thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, khắc phục khi có sự cố để tránh gây ảnh hưởng tới tuổi thọ của ắc quy.

– Không nên dùng ắc quy tới cạn kiệt vì nếu xe chết máy giữa đường thì sẽ rất phiền phức.

>>Tham khảo thêm: Xe máy chết máy do ngập nước khắc phục như thế nào?

Trên đây là những vấn đề người dùng cần quan tâm khi sử dụng và thay acquy xe máy. Nắm được những thông tin này giúp người dùng luôn lái xe an toàn, tránh nguy cơ gặp sự cố khó lường.

359 Views