14476 Views

Khi nào nên thay nước làm mát xe máy [Bật mí] bí quyết

Chiếc Exciter nóng máy chạy yếu sau một thời gian sử dụng khiến bạn không khỏi đau đầu? Động cơ xe máy chạy một đoạn đường dài bị nóng lên là điều bình thường. Tuy nhiên động cơ nóng lên quá nhanh với nhiệt độ cao bất thường thì chúng không còn bình thường nữa. Có nhiều nhận định cho rằng, việc xe bị nóng máy là do nước làm mát xe máy lâu ngày không được thay.

Nước làm mát xe máy là gì?

Nước làm mát được chứa ở trong két nước xe máy. Nếu như bạn là một người không quan tâm đến xe cộ thì chắc hẳn còn khá xa lạ với cụm từ này. Đây là một loại dung dịch làm mát chuyên dụng, đóng vai trò là một môi chất có nhiệm vụ làm giảm nhiệt độ cho động cơ xe máy trong hệ thống làm mát bằng dung dịch. Chính vì vậy nên lâu không thay nước làm mát sẽ khiến xe máy bị nóng máy.

exciter-nong-may-chay-yeu

Exciter nóng máy chạy yếu do lâu không thay nước làm mát

Két nước làm mát xe máy chuyên dụng cho việc làm mát nên thành phần nước cũng đặc biệt gồm:

  • Nước cất để tạo độ lỏng cho hệ thống làm mát dung dịch
  • Chất làm mát bền lâu LLC (long life coolant) giúp cho nước mát xe máy không bị đóng băng (trong trường hợp thời tiết lạnh giá). Không những thế LLC còn ngăn cản sự hình thành gỉ sét trên hệ thống ống dẫn nước làm mát. LLC này còn làm tăng hiệu quả tản nhiệt nước cho xe máy.

Xem thêm: Dấu hiệu – nguyên nhân – cách khắc phục sự cố xe máy bị chảy nhớt

Khi nào nên thay nước làm mát xe máy?

Một trong những nguyên nhân khói xe có mùi khét là do xe máy quá nóng. Mà sự cố động cơ xe nóng này lại có nguyên nhân chính là do lâu ngày không thay nước làm mát cho xe. Vậy bao lâu thì cần thay két nước xe máy?

Sau một thời gian sử dụng, nước làm mát bị giảm chất lượng, khả năng năng làm mát bị suy giản. Không những vậy, két nước xe máy cũng như hệ thống ống dẫn có thể bị thủng, rò rỉ lam hao hụt lượng nước. Khi đó xe bị nóng máy có mùi khét khi vận hành lâu.

nuoc-lam-mat-xe-may

Nước làm mát xe máy Honda

Chính vì vậy nên theo các nhà sản xuất thì chúng ta nên thay nước làm mát xe máy khoảng 20.000 – 40.000km/lần tùy điều kiện môi trường vận hành xe. Trong két nước làm mát xe máy sẽ có các mức với ký hiệu là Full/Upper và Low. Khi nước làm mát trong két xuống mức Low hoặc dưới mức Low thì chúng ta nên thay mới cho xe để đảm bảo khả năng vận hành của xe.

Có không ít người thắc mắc két nước xe máy gia bao nhieu. Thực ra, nước làm mát xe máy có giá thành rất rẻ, tùy loại mà dao động từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn. Do đó chúng ta không nên tiết kiệm mà cần định kỳ thay nước để đảm bảo chất lượng.

Cách thay nước làm mát xe máy

Để có thể thay két nước xe máy thì đầu tiên chúng ta cần chuẩn bị một số thiết bị như sau:

  • Tuýp, kìm, vít: Tùy vào từng loại xe mà chúng ta lựa chọn dụng cụ có kích thước khác nhau.
  • Nước sạch, nước đóng chai tinh khiết: Dùng để rửa, làm sạch két nước cũng như đường ống.
  • Nước làm mát mới: Có thể sử dụng những loại nước làm mát của hãng như nước làm mát xe máy Honda,… hay các nhãn hiệu phụ trợ cao cấp.
  • Xô/chậu đựng nước làm mát cũ.

nuoc-lam-mat-xe-may-honda

Các dụng cụ cần thiết

Chúng ta chỉ nên thay nước làm mát cho xe khi động cơ đã nguội hẳn để tránh tình trạng bị bỏng. Hơn nữa, dung dịch làm mát này có tính axit để tăng khả năng truyền nhiệt cũng như chống han gỉ cho nên chúng ta không nên để nước tiếp xúc trực tiếp với da tay, mắt,..

Bước 1: Xác định vị trí két nước xe máy. Tùy thuộc vào mỗi loại xe mà két nước làm mát lại được đặt ở những vị trí khác nhau. Trên xe Air Blade, két nước nằm ở hộp nhựa trên động cơ. Xe Lead thì két lại nằm trong một hốc nhỏ của cốp, Piaggio thì có két nước nằm trên đầu xe,… Tùy vào từng loại xe mà két nước lại ở những vị trí khác nhau. 

Sau khi đã xác định được két nước, chúng ta dùng tuýp hoặc tua vít để mở ốc xả, ốc vặn đầu vào. Xả hết nước làm mát trong két chính cũng như bình phụ (thường bằng nhựa, khá nhỏ). Chúng ta có thể nghiêng xe để lượng nước đi hết ra ngoài.

ket-nuoc-xe-may

Các bước thay két nước xe máy

Bước 2: Nối ống nhựa giữa động cơ và két nước trở lại. Dùng nước sạch đổ đầy vào két nước đậy nắp lại như cũ. Nổ xe chạy khoảng 3 phút để cho lượng nước sạch chạy khắp hệ thống làm sạch các cặn bẩn. Sau đó tắt máy, đợi động cơ nguội thì lại tiến hành xả nước. 

Chúng ta có thể súc rửa 1 lần, nhưng để kỹ, đảm bảo chất lượng thì có thể làm 2 – 3 lần với nước đóng chai.

Bước 3: Nối kín lại đường dây dẫn giữa két nước với động cơ. Chúng ta đổ nước làm mát vào bình, đợi đến khi gần đầy thì dừng lại, đợi một chút đến khi nước hạ xuống thì châm tiếp vào cho đầy.

Bước 4: Xả bọt khí. Nếu không xả bọt khí thì nước làm mát sẽ không được bơm đi và xe sẽ bị nóng máy. Chúng ta dùng tuýp để vặn con ốc xả gió ngay bên dưới gốc ốc xả. Hơi vặn ra một chút sau đó siết nhanh lại.

ket-nuoc-lam-mat-xe-may

Đổ nước làm mát vào và đóng chặt nắp

Bước 5: Đổ tiếp nước làm mát vào bình phụ. Mức nước làm mát nên đạt mức Upper. Không nên quá đầy cũng như quá ít.

Bước 6: Tiến hành vặn nắp, siết ốc lại như ban đầu là được.

>>Xem thêm: Xe mới chạy bao nhiêu km thì nên thay nhớt? Cách thay nhớt xe máy

Trên đây là một số thông tin khái lược nhất về nước làm mát xe máy. Hy vọng việc thay nước làm mát này có thể hạn chế được tình trạng xe máy chạy lâu có mùi khét.

14476 Views