31 Views

Sức nhanh là gì? Sức nhanh được biểu hiện ở mấy hình thức

Trong thể thao, sức nhanh được hiểu là năng lực vận động trong thời gian ngắn nhất. Sức nhanh được thể hiện ở 3 hình thái cơ bản như: phản ứng nhanh, thực hiện động tác đơn nhanh và tần số động tác nhanh. Để hiểu rõ hơn về sức nhanh là gì, mời bạn tham khảo nội dung bài viết dưới đây!

Sức nhanh là gì?

Sức nhanh là gì? Sức nhanh là tổ hợp thuộc tính các chức năng của con người; phần lớn chúng là các đặc tính về tốc độ và thời gian phản ứng vận động.

Ví dụ:

  • Chạy nhanh tại chỗ
  • Di chuyển 10m trong 5 giây
  • Di chuyển 100m trong 20 giây
  • Chạy nhanh ở cự ly 30m
  • Vỗ tay nhanh
suc-nhanh-la-gi
Khái niệm sức nhanh là gì?

Có mấy loại sức nhanh?

Phản ứng nhanh

Phản ứng nhanh là các hoạt động trạng thái được sinh ra nhanh chóng để đáp lại một hoặc nhiều tác động nào đó.

Ví dụ:

  • Khi nghe thấy tín hiệu, vận động viên sẽ dừng hoặc bắt đầu chạy ngay lập tức
  • Khi có tín hiệu chạy ngược lại, vận động viên phải ngay lập tức quay lại ngay chiều vừa chạy
  • Khi chúng ta đang đi xe máy trên đường và bất ngờ có trẻ em chạy qua đường, phần lớn phản ứng của mọi người sẽ là dừng xe đột ngột (thắng gấp, điều khiển tay lái để tránh,…)

Tần số động tác

Tần số động tác là số lần của một động tác được lặp lại trên một đơn vị thời gian.

Ví dụ:

  • Số lần bước nhạy trong 3 giây
  • Số lần bước đi bộ trong 2 phút
  • Số lần nhảy dây trong 30 giây
  • Số lần tâng cầu trong 5 phút
  • Số lần quạt tay của vận động viên khi bơi 100m

Động tác đơn nhanh

Động tác đơn nhanh là khả năng thực hiện một hoạt động độc lập cực nhanh, nhằm đáp trả một yêu cầu/hoạt động nào đó.

Ví dụ:

  • Khi đấu võ, ta buộc phải đỡ đòn nhanh khi đối phương ra đòn tấn công nhanh
  • Trong khi thi bóng chuyền, nếu ta đập bóng thì ngay lập tức đội đối phương sẽ chuẩn bị và thực hiện động tác đỡ bóng.
suc-nhanh-bieu-hien-o-may-hinh-thuc
Các hình thức biểu hiện sức nhanh

Vai trò của sức nhanh

Vai trò của sức nhanh được thể hiện rõ ràng nhất ở 4 mặt sau:

  • Đầu tiên, sức nhanh là hoạt động không thể thiếu trong sinh hoạt, học tập hay lao động hàng ngày của con người.
  • Thứ hai, sức nhanh chính là nền tảng để các vận động viên nắm vững các kỹ thuật từ cơ bản đến phức tạp; giúp nâng cao thành tích thể thao và duy trì được sự ổn định trong kỹ thuật.
  • Thứ ba, khi phát triển sức nhanh đến trình độ cao, con người mới có thể chịu được lực vận động lớn hơn trong học tập và rèn luyện.
  • Cuối cùng, sức nhanh còn là tiền đề quan trọng cho việc phòng tránh, ngăn ngừa các bệnh tật, tăng cường chất lượng trong học tập và thi đấu.

Top 3 phương pháp rèn luyện sức nhanh

Phương pháp tăng phản ứng vận động <đơn giản>

Phương pháp phổ biến nhất khi rèn luyện sức nhanh đó là rèn luyện phản ứng vận động đơn giản. Cụ thể, trong phương pháp này, vận động viên sẽ trải qua các bài tập yêu cầu người tập phải phản ứng nhanh với các tín hiệu xuất hiện đột ngột như:

  • Tiếng súng lệnh
  • Chạy đổi hướng theo các tín hiệu bất ngờ

Đối với người mới tập, phương pháp này sẽ nhanh chóng đem lại kết quả tốt nếu bạn có thể rèn luyện thường xuyên/hàng ngày. Sau khi bản thân cảm thấy sức nhanh phản ứng của mình đã ổn định, bạn có thể tiếp tục tập các bài tập nâng cao như: tăng phản ứng vận động phức tạp, rèn luyện tốc độ,…

Phương pháp tăng phản ứng vận động <phức tạp>

Các phản ứng vận động phức tạp trong thể thao thường có 2 loại: Phản ứng lựa chọn và phản ứng đối với các vật thể di động.

  • Phản ứng đối với các vật thể di động: Vận động viên cần có kỹ năng quan sát cơ bản bằng những bài tập với quả bóng nhỏ để tăng tính bất ngờ và rút ngắn cự ly.
  • Phản ứng lựa chọn: Phản ứng này yêu cầu vận động viên phải có những động tác đáp lại sự thay đổi của đối phương hoặc trong những sự biến đổi của tình huống. Do đó, vận động viên nên thường xuyên tập đấu kiếm, võ,… để tăng tính linh hoạt và phản ứng nhanh của bản thân.
phuong-phap-ren-luyen-suc-nhanh
Hãy đấu kiếm nếu bạn muốn tăng sức nhanh!

Phương pháp rèn luyện tốc độ

Tốc độ của con người sẽ được phát huy tối đa nếu chúng có sức nhanh, sức mạnh động lực, độ linh hoạt của khớp và mức hoàn thiện kỹ thuật. Vì thế, việc rèn luyện sức nhanh cho tốc độ cần kết hợp chặt chẽ với rèn luyện các tố chất thể lực khác.

Từ đó, người ta thường tách biệt 2 xu hướng trong rèn luyện tốc độ như:

  • Nâng cao tần số động tác
  • Hoàn thiện các nhân tố ảnh hưởng tới tốc độ (sức nhanh, sức mạnh động lực,…)

Trên đây là toàn bộ thông tin về sức nhanh mà Thợ Sửa Xe muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng sau bài viết này, bạn đã hiểu khái niệm sức nhanh là gì, sức nhanh được biểu hiện ở mấy hình thức,…

Ngoài ra, nếu còn bất cứ câu hỏi nào khác, hãy để lại ngay 1 comment, chúng tôi sẽ cố gắng giải đáp cho bạn sớm nhất có thể!

31 Views