176 Views

Ánh sáng xanh là gì? Lợi ích & tác hại của ánh sáng xanh

Mặc dù, ánh sáng xanh là một phần không thể thiếu trong quang phổ năng lượng điện từ tự nhiên. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ ánh sáng xanh là gì, ánh sáng xanh có tác dụng gì, có ở đâu, ảnh hưởng như nào đến sức khỏe… Mọi thắc mắc sẽ được thosuaxe giải đáp qua bài viết dưới đây, mời bạn tham khảo! 

Ánh sáng xanh là gì?

Ánh sáng xanh là gì? Ánh sáng xanh là loại ánh sáng có bước sóng ngắn (chỉ từ 380 – 495nm), có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Trong một vài trường hợp, ánh sáng xanh sẽ bị biến đổi thành ánh sáng xanh tím (bước sóng từ 380 – 450nm), ánh sáng xanh lam (bước sóng từ 450 – 500nm). 

tim-hieu-anh-sang-xanh-la-gi
Tìm hiểu ánh sáng xanh là gì

Theo nhiều nghiên cứu, ánh sáng xanh là loại ánh sáng nhân tạo, được sinh ra từ đèn huỳnh quang, đèn LED, tivi, điện thoại, máy tính và các thiết bị kỹ thuật số khác. 

Công dụng của ánh sáng xanh

Khi tiếp xúc với ánh sáng xanh, chúng có thể mang lại một số lợi ích như:

  • Tăng cường sự tỉnh táo: Việc tiếp xúc với ánh sáng xanh sẽ giúp cơ thể gia tăng thời gian phản ứng, kích thích sự tỉnh táo và tập trung hơn.
  • Điều chỉnh nhịp sinh học: Cơ thể sẽ chủ động thức tỉnh và tăng cường các hoạt động trao đổi chất khi tiếp xúc với ánh sáng xanh. Khi không còn tiếp xúc, cơ thể sẽ chuyển dần sang trạng thái nghỉ ngơi và bước vào giai đoạn phục hồi.
  • Hỗ trợ chăm sóc da: Dày sừng hoạt tính, vẩy nến đều có thể được cải thiện khi điều trị bằng ánh sáng xanh. 
  • Cải thiện mụn trứng cá: Các tia sáng trong ánh sáng xanh sẽ tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, giảm viêm ở các nốt mụn.
anh-sang-xanh-co-tac-dung-gi
Ánh sáng xanh có tác dụng rất tốt trong việc làm đẹp và tăng cường sự tỉnh táo

Tác hại của ánh sáng xanh

Bên cạnh các công dụng tuyệt vời, ánh sáng xanh có thể gây ra một số tác hại nghiêm trọng như:

  • Các vấn đề về mắt: Mắt là bộ phận vô cùng nhạy cảm với ánh sáng, vì thế khi tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh, mắt có thể gặp các vấn đề như: mỏi mắt kỹ thuật số, hội chứng thị giác máy tính, hỏng võng mạc, thay đổi thị lực, thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể,…
tac-hai-cua-anh-sang-xanh
Tiếp xúc với ánh sáng xanh quá nhiều khiến tăng nguy cơ gặp các bệnh về mắt
  • Rối loạn giấc ngủ: Ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử vào ban đêm có thể khiến bạn bị rối loạn nhịp sinh học (chu kỳ thức – ngủ). Lâu dần, cơ thể sẽ trở nên mệt mỏi, thiếu sức sống, giảm sự tập trung và năng suất làm học tập/làm việc.
  • Nguy cơ mắc ung thư: Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, những người thường xuyên tiếp xúc với thiết bị điện tử vào buổi tối có nguy cơ mắc ung thư vú, tuyến tiền liệt và trực tràng cao hơn người bình thường. 
tac-hai-cua-anh-sang-xanh-voi-da
Người sử dụng thiết bị điện tử vào ban đêm có nguy cơ mắc các bệnh về ung thư cao hơn bình thường
  • Một số bệnh khác: Nếu tiếp xúc với ánh sáng xanh quá nhiều, con người (đặc biệt là trẻ em) có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh trầm cảm, béo phì, mất ngủ, khó ngủ, dễ nổi cáu,…

Cách bảo vệ cơ thể khỏi những tác hại của ánh sáng xanh

Sau khi đã hiểu ánh sáng xanh là gì và những tác dụng, tác hại của chúng, bạn cần thực hiện các biện pháp dưới đây để giảm thiểu tối đa tác hại mà loại ánh sáng này mang lại.

  • Thực hành chiến lược 20 – 20 – 20: Sau 20 phút sử dụng bất kỳ thiết bị điện tử nào phát ra ánh sáng xanh, bạn cần để mắt nghỉ 20 giây, sau đó lấy nét vào các vật thể cách xa khoảng 20 feet (~0.6m) rồi mới tiếp tục sử dụng thiết bị. 
  • Đeo kính đúng chỉ định: Việc nheo mắt trước màn hình không được khuyến khích cho sức khỏe của đôi mắt. Do đó, bạn cần đảm bảo đeo kính thường xuyên, đúng độ (nếu bị cận), luôn giữ khoảng cách giữa mắt và màn hình laptop ít nhất là một cánh tay.
deo-kinh-chong-anh-sang-xanh
Đeo kính đúng chỉ định là một trong những giải pháp hiệu quả để bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh
    • Giữ ẩm cho đôi mắt: Trong hoặc sau quá trình sử dụng các thiết bị phát ra ánh sáng xanh, nếu bạn cảm thấy mắt của mình đang khô/mệt mỏi, hãy sử dụng thuốc nhỏ mắt nhân tạo/máy phun sương trong phòng để giúp đôi mắt cân bằng độ ẩm, tránh các vấn đề về mắt.
  • Không sử dụng các thiết bị điện tử có ánh sáng xanh từ 1 – 2h trước khi đi ngủ
  • Giảm ánh sáng xanh trên điện thoại: Để giảm nguy cơ khô mắt, mỏi mắt và rối loạn giấc ngủ, bạn có thể cài đặt màn hình ở chế độ “ban đêm” với tông màu ấm hơn. Điều này sẽ giúp giảm từ 30 – 60% ánh sáng xanh khi sử dụng các thiết bị điện tử.
cai-dat-che-do-ban-dem
Kích hoạt chế độ ban đêm trên điện thoại để giảm thiểu ảnh hưởng từ ánh sáng xanh

Qua bài viết trên, hy vọng bạn đã có câu trả lời thỏa đáng về ánh sáng xanh là gì. Mặc dù là một phần không thể thiếu trong quang phổ năng lượng điện từ tự nhiên, đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời, thế nhưng chúng ta vẫn cần nuôi dưỡng và bảo vệ cơ thể trước các tác hại của ánh sáng xanh gây ra.

176 Views