32408 Views

ECU là gì, ECM là gì? Có sự khác nhau giữa ECM và ECU

Có không ít người nhầm lẫn giữa ECU và ECM, thậm chí là không thể phân biệt được ECU là gì và ECM là gì. Chính vì vậy hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về hai hộp điều khiển động cơ này cũng như sự khác nhau giữa hai thiết bị này.

ECU là gì?

Đối với những người có tìm hiểu về ô tô, xe máy thì hẳn đã không còn quá xa lạ với ECU. Đây là từ viết tắt của cụm từ Electronic Control Unit có nghĩa là bộ điều khiển điện tử hay còn được biết đến với cái tên phổ biến hơn – Hộp đen.

ECU là bộ phận điều khiển điện tử, chi phối tất cả các hoạt động của động cơ xe thông qua việc tiếp nhận thông tin từ các cảm biến trên ô tô. Cụ thể, cảm biến trên ô tô sẽ cung cấp thông tin đầu vào đến ECU. Tại đây thông tin được xử lý sau đó đưa ra các “mệnh lệnh” điều khiển các động cơ chấp hành thực hiện. Ví dụ như điều khiển nhiên liệu, góc phối cam, hệ thống đánh lửa trên ô tô, lực phanh mỗi bánh,…

   ecu-la-gi

Những bộ phận chịu tác động của ECU và một số cảm biến đầu vào

ECU được cho là một trong những bộ phận điện tử quan trọng nhất khi cho khả năng kiểm soát toàn bộ hoạt động của động cơ góp phần mang lại sự chính xác, ổn định, đảm bảo an toàn cao. Cụ thể, những hộp ECU cho khả năng can thiệp nhanh chóng vào những tình huống mà người điều khiển xe không làm chủ được xe giúp giảm thiểu, hạn chế những sự cố không mong muốn. Do đó mà hầu hết tất cả các xe hơi hiện nay đều được trang bị hộp đen.

Có không ít người không biết là những chiếc xe máy cũng được trang bị hộp đen. Tuy nhiên, chỉ những chiếc xe đời mới sử dụng công nghệ phun xăng điện tử (FI) mới cần tới hộp điều khiển ECU. Trong xe máy, ECU đảm nhiệm và kiểm soát các hoạt động có liên quan tới động cơ như:

  • Vòng tua máy (RPM). 
  • Thời điểm đánh lửa và cường độ dòng lửa.
  • Thời điểm phun xăng, điều chỉnh hỗn hợp xăng gió.
  • Cảm biến bướm ga, cảm biến áp suất không khí, cảm biến khí thải.

Vì là trung tâm điều khiển của xe cho nên ECU có cấu tạo rất phức tạp với 3 bộ phận chính.

ecm-la-gi

Hộp đen rất quan trọng với ô tô

Bộ nhớ trong: trong bộ phận này lại gồm các bộ phận nhỏ là ROM (Read Only Memory), RAM (Random Access Memory), PROM (Programmable Read Only Memory) và KAM (Keep Alive Memory). 

Bộ vi điều khiển – Microprocessor: Nhiều người đặt câu hỏi vi điều khiển là gì? Microprocessor là gì? Đây là bộ phận quan trọng nhất của hộp đen có nhiệm vụ tính toán và đưa ra những lệnh điều khiển đến động cơ xe.

Đường truyền – BUS: Bộ phận này chịu trách nhiệm truyền tải dữ liệu giữa các bộ phận bên trong ECU với nhau.

ECM là gì? Sự khác nhau giữa ECU và ECM

ECM là từ viết tắt của cụm từ Engine Control Module có nghĩa là khối điều khiển động cơ. Theo định nghĩa thì ECM và ECU là gần tương tự nhau. Một bên là khối điều khiển động cơ còn một bên là khối điều khiển điện tử.

su-khac-nhau-giua-ecu-va-ecm

Một số tác động của ECM

Những hộp ECM cho khả năng điều khiển trực tiếp vòi phun xăng điện tử, điều khiển độ mở van hay điều khiển thời gian tạo điện áp cho bô bin,… Những hộp ECM cũng sẽ tiếp nhận thông tin đầu vào thông qua cảm biến. Sau đó được xử lý và sẽ gửi lệnh đến động cơ để điều khiển.

Theo nhiều nhận định, ECM chính là một phần của ECU. ECU là khối điều khiển điện tử. Trong hộp ECU lại gồm nhiều khối nhỏ chính là ECM, PCM và BCM. Trong đó:

  • ECM (Engine Control Module) là khối điều khiển động cơ
  • PCM (Powertrain Control Module) là khối điều khiển động lực ( động lực gồm cả số, côn…)
  • BCM (Body Control Module) là khối điều khiển thân vỏ

Từ đây ta có thể thấy được sự khác nhau giữa hai hộp điều khiển này. ECU sẽ bao hàm ECM, có chức năng bao hàm rộng hơn, đa dạng hơn.

Một số bộ phận chịu sự điều khiển của ECU và ECM

Vòng tua máy

Vòng tua máy là gì? Đây là câu hỏi được không ít người người quan tâm. Vòng tua máy biểu thị cho số vòng mà trục khuỷu có thể quay được trong vòng 1 phút với đơn vị đo là rpm (revolutions per minute). 

nguyen-ly-lam-viec-cua-he-thong-phun-xang

ECU xuất hiện trên xe máy phun xăng điện tử

Những chiếc ECU trên xe đã được nhà sản xuất giới hạn và được lập trình sao cho phù hợp với một chiếc xe mới. Hầu hết các model xe đều đã được giới hạn vòng tua như Exciter 150 có vòng tua là 10.000rpm, Winner X là 10.500rpm, Raider lên tới 13.000rpm.

Hệ thống đánh lửa – CDI

Nhiều người đặt ra câu hỏi CDI là gì? Đây là hệ thống đánh lửa của xe. Nguyên lý làm việc của hệ thống đánh lửa khá phức tạp. Khi khởi động xe, cuộn dây nguồn sinh dòng điện xoay chiều nạp vào tụ điện. Vào cuối thì ép, tại thời điểm đánh lửa cục nam châm bên ngoài vô lăng sẽ quét qua cuộn dây tín hiệu làm xuất hiện suất điện động điều khiển đánh lửa. 

Khi đó, tụ điện sẽ phóng điện qua mô bin sườn làm cho cuộn thứ cấp cảm ứng dòng điện đưa đến bugi để tạo lửa. Khi đó động cơ sẽ vận hành được.

ECU cũng như ECM đã xác định đúng thời điểm đánh lửa, nhiệt độ, cũng như cường độ của lửa để giúp quá trình khởi động diễn ra thuận lợi nhất. 

Hệ thống phun xăng

ECM/ECU có tác động lớn tới hệ thống phun xăng điện tử. Nguyên lý làm việc của hệ thống phun xăng hầu hết là đều dựa vào ECU hoặc ECM. Vòi phun xăng là thiết bị đầu tiên được ECM điều khiển trực tiếp. Hộp điều khiển giúp điều chỉnh nhiên liệu (hỗn hợp xăng gió) được phun vào buồng đốt với một lượng phù hợp theo từng loại động cơ. Cảm biến còn cho bộ điều khiển biết xe có thiếu nhiên liệu hay bị hư hỏng hay không, giúp lựa chọn thời điểm phun xăng thích hợp.

Đến đây hẳn quý vị đã biết được ECU là gì, ECM là gì. Đây đều là những hộp điều khiển có vai trò rất quan trọng đối với xe ô tô cũng như xe máy. Do đó người điều khiển cần lưu tâm đến chúng và nên có sự khắc phục kịp thời nếu chẳng may có sự cố xảy ra.

32408 Views